Tuesday, June 2, 2009



Hindi ko sinulat ang pamagat na yan para kantahin ang ating pamansang awit. Matagal ko nang gustong magblog tungkol sa bagay na ito. Kachat ko ang bestfriend ko at pinaguusapan namin ang mga isyu tungkol sa election nang bigla kong naaalala nuong una akong ininterbyu para makpasok sa colehiyo. Tinanong ako ng isang Guidance Councilor kung anong dahilan ko kung bakit ako mag-aaral sa colehiyo, ang sabi ko, dahil gusto kong makatulong sa bansa...

Kagagaling ko lang sa camp (Developing Young Leaders in Rebuilding the Nation) no'n at maalab na maalab pa sa puso ko ang pagmamahal sa bayan. Pinagalab pa ito lalo na ng mga seminar(Pinakamamahal kong Bayang Pilipinas), concerts at praying and fasting - at maging itong huling camp na dinaluhan ko.

Nais ko lang ibahagi sa inyo ang ilang mga punto ko..

Ang bayan natin ang Lupang Hinirang. Maniwala ka man sa hindi pero totoo ito. Makikita mo sa ugali ng mga Pilipino, sa abilidad at mga kakayanan. Hindi ka basta basta pag Pilipino ka. "PILI" ka na "PINO" ka pa. Napakasarap pakinggan dba? Pero, parang nagiging Pilipino ka "lang" pag wala kang pakialam sa bansa mo. Kapag nakasarado lang isip mo sa sarili mo - kapag wala ka nang pakialam sa paligid mo, lalu na sa bansa mo. Kapag hingi ka lang nang hingi sa gobyerno. Kapag nagtuturo ka lang nang nagtuturo sa kasalanan ng ibang tao. At kapag nagiging corrupt ka na -sa sarili mo pa mismo.

Marahil, sampal sa ilang mga kabataan ang bagay na ito. Masyado kasing nagiging "BUSY sa sarili" ang marami sa atin. Iniisip lang ang sariling kapakanan. Sariliing pagunlad. Pero kung kapanan mo talaga ang gusto mong isipin, isipin mo ang bansa mo - para sa kapakanan mo un.:)

Hindi na tayo 2nd corrupt nation sa Asia- 1st na tayo. Alam mo ba yon? Siguro, naiisip natin ang mga ginawa ng mga political leaders natin. Pero hindi lang pala yon. Saan nga ba nagsisimula ang corruption - sa sarili. Sa pagiging makasarili, sa pagiging ganid para lang sa pagunlad ng sarili at ang corruption ay hindi lang pagnanakaw ng yaman. Naalala ko nang minsang nagalit samin ang isa sa mga paburito kong guro sa physics nang walang umamin sa amin ng isang kasalanang wag na nating banggitin, sabi niya.. "Ang babata niyo pa, Corrupt na kayo".

Marahil, ang isa rin sa mga marami nating problema ay ang kawalan ng disiplina. Tapon dito - tapon diyan. Kasama na pagdudura kung saan saan. Nagmukha na ngang basurahan ang buong bayan. Hindi pagsunod sa batas trapiko - kahit ang simpleng pagtawid.. "Dito na ako tatawid.. para mapadali ang lakad KO" (kitam - puro sarili). Ayoko nang banggitin yung iba. Ayoko nang makasakit.

At ang pinakaproblema - ang kawalan ng pagmamahal sa bayan. Dahil kung mahal ng mamamayan ang bayan niya - hindi ito mangungurakot at handa itong magpa-disiplina. Ilagay mo ang sarili mo nung panahon ng mga Kastila - wala kang makikitang kalat. Tama? Bakit kaya?

Tayo pa naman ang only Christian Nation sa Asia. Pero hindi natin nai-rerepresent si Lord ng maayos. Baka sabihin ng ibang bansa sa atin.. "Pano ko paniniwalaan ang sinasabi mong Christ, eh kayo nga, mga corrupt nga kayo, eh wala nga kayong disiplina?" Aray ko po.

At sa dami ng pagkukulang natin sa sarili nating bayan. Naniniwala pa rin ako na tayo ang pag-asa nito. Lalu na tayong mga kabataan. Kahit anong mangyari - nagkulang ka man noon. Maari mong umpisahan ngayon - kung ano bang magagawa mo para sa bansa mo. Kung panu mo maipapakita, sa maliliit o sa malaking paraan na mahal mo ang bayan mo. Kung ang corruption nga - naguupisa sarili. Ang pagbabago rin, naguumpisa sa sarili. At ang pagmamahal sa bayan - evident man yan o hindi. Alam ko, andyan yan sayo.

Naniniwala pa rin ako sa pangako ni Lord.
"...and My people who are called by My name humble themselves and pray and seek My face and turn from their wicked ways, then I will hear from heaven, will forgive their sin and will heal their land." 2 Chronicles 7:14.


Could you humble yourself before God? and pray for our country? and turn from our evil doings?
He said, He will hear us, and He will forgive and totally heal us..
It's the word of God.. It's His promise.


We'll not stop praying until something happens and make change. Si Lord lang ang makakatulong sa'tin. Ang hirap hirap magbago - sa totoo lang.
(Remember: Praying is the ability to trust God, and having faith in Him)

Mahal ni God ang Pilipinas. No doubt, ang yaman yaman natin sa resources. Ang ganda ganda ng bansa natin. Iniiwas niya tayo sa mga sakit in ways na hindi natin alam..

Hindi naman tayo losers na mga Pilipino eh. Laging may pag-asa. Kung maniniwala tayo at kung uumpisahan natin ito. Mag register ka man sa AKO MISMO or hindi. Patunayan mo sa sarili mo.

Kabataan, mas marami ka pang magagawa kaysa sa presidente ng bayang ito. Hindi mo kailangang mag-rally o ipagsigawan ninanais mong pagbabago. Hawaan natin ang ibang mga kabataan ah!

At eventually, itong Lupang Hinirang na ating kinatitirikan - ay gagamitin ni Lord for His glory. Nasa prophesy yan. :)

and lastly, I would like you to ponder this song:

God of This City
Chris Tomlin

You’re the God of this city
You’re the King of these people
You’re the Lord of this nation
You are

You’re the light in this darkness
You’re the hope to the hopeless
You’re the peace to the restless
You are

For there is no-one like our God
There is no-one like our God

Chorus
Greater things have yet to come
Greater things are still to be done
In this city
Greater things have yet to come
And greater things have still to be done here



Visitors

Popular Post

Followers

- Copyright © 2013 Prisoner's Free -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -